• This site uses cookies. By continuing to use this site, you are agreeing to our use of cookies. Learn more.

Gợi ý đáp án môn văn tốt nghiệp THPT 2013

admin

Administrator
Staff member
#1
Câu 1:

- Thái độ của bà mẹ khi thấy vòng hoa trên

mộ con mình: ngạc nhiên, không hiểu tại sao lại có

vòng hoa như thế.

- Hình ảnh vòng hoa có ý nghĩa:

+ Phản ánh niềm tin trong lòng người mẹ vì có

người hiểu, trân trọng và tiếp bước con đường của

con mình.

+ Thể hiện mơ ước và hy vọng về sự thay đổi trong

mối quan hệ giữa quần chúng với người làm cách

mạng để quần chúng ủng hộ người cách mạng và

người cách mạng gắn bó với quần chúng.

Câu 2.(3.0 điểm)

Thí sinh phải đáp ứng yêu cầu căn bản của đề bài

viết một bài văn ngắn khoảng 400 từ bày tỏ suy

nghĩ về hành động dũng cảm cứu người của học

sinh Nguyễn Văn Nam.

Thí sinh có thể trình bày nội dung theo những

cách thức khác nhau. Sau đây là một số gợi ý cần

có :

Giới thiệu câu chuyện cứu người của học sinh

Nguyễn Văn Nam được đăng tải trên Thanh Niên

Online ngày 06/05/2013 và khẳng định câu chuyện

đó gợi lên nhiều suy nghĩ.

Những phẩm chất cao quý của con người là lòng

nhân ái, đức hy sinh, sự dũng cảm… Câu chuyện

về việc cứu người chết đuối của Nguyễn Văn Nam

là một minh chứng hùng hồn cho những đức tính

cao đẹp ấy của con người, nhất là đức tính dũng

cảm. Nghe tiếng kêu cứu có người đuối nước dưới

sông, Nam liền chạy đến. Thấy một nhóm học sinh

đang chới với dưới nước Nam đã nhảy xuống lần

lượt cứu được cả năm người nhưng riêng Nam th

kiệt sức và bị dòng nước cuốn trôi.

Hành động dũng cảm cứu người của Nam cho

thấy em chẳng những em là một người dũng cảm

đến mức xả thân mà còn là một người có tấm lòng

nhân ái, không ngại hy sinh để cứu người. Đó là

một hành động rất cao quý, đáng khen, đáng

ngưỡng mộ. Nó chẳng những biểu hiện phẩm chất

cao đẹp của bản thân em mà còn nói lên phẩm

chất đẹp đẽ của thế hệ trẻ Việt Nam, của con ngườ

Việt Nam. Hành động ấy là kết quả của công phu

giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Nó

còn là một tấm gương cho nhiều người để họ tự

soi lại mình trong cuộc sống.

Từ hành động dũng cảm của Nam, ta có thể có

nhiều suy nghĩ về sự dũng cảm, lòng nhân ái, hy

sinh.

Lòng nhân ái, sự dũng cảm, hy sinh thân mình vì

đồng loại là một truyền thống của người Việt Nam

và một nét đẹp trong văn hóa Việt Nam. Nó đã kết

tinh và biểu hiện qua hình ảnh những danh nhân,

những anh hùng và cả những con người bình dị

của đất nước Việt Nam. Nó là một nguồn sức

mạnh tinh thần to lớn, hun đúc nên tâm hồn con

người Việt Nam “Lưng đeo gươm, tay mềm mại

bút hoa”.

Câu chuyện của Nam đã giúp chúng ta cảm thấy

yêu đời hơn, yêu người hơn và thấy cuộc đời đẹp

hơn vì vẫn còn đó những con người tốt đẹp trong

hoàn cảnh khó khăn và bất trắc đã không tiếc

mạng sống của mình để hy sinh cứu người. Câu

chuyện tạo trong chúng ta niềm tin rằng con

người hôm nay dù sống trong nhịp độ hối hả,

khẩn trương nhưng không phải là vô cảm trước

tai nạn, hiểm nguy và nỗi đau của đồng loại. Hành

động của Nam là một tấm gương sáng và đẹp để

cho lứa tuổi học sinh noi theo.

Tuy nhiên, trong cuộc sống, cũng có những trường

hợp do nhiều lý do, người ta đã trở nên ích kỷ, hèn

nhát và dửng dưng trước những khó khăn, đau

khổ của người khác. Cho nên so sánh với hành

động của Nam, dù với bất cứ lý do gì những biểu

hiện ích kỷ, hèn nhát, dửng dưng đều đáng lên án.

Cuộc đời phức tạp. Có những kẻ lợi dụng lòng

nhân ái, sự hy sinh của người khác để trục lợi. Do

đó, nhân ái, hy sinh, dũng cảm nhưng chúng ta

cần tỉnh táo, sáng suốt, cân nhắc và suy nghĩ khi

hành động để không phải hy sinh vô lý và vô

nghĩa.

Câu chuyện cứu người của Nguyễn Văn Nam là

một tấm gương sáng, một hình ảnh đẹp, một cảnh

thương tâm cao cả đã gây xúc động và sẽ còn tiếp

tục gây xúc động cho mọi người.

Câu 3a.

1. Nội dung: Các em có thể làm bài bằng nhiều

cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản

nhất sau đây:

- Khái quát về nhân vật Mị:

+ Trẻ, đẹp

+ Có tài thổi lá giỏi như thổi sáo

+ Nhưng do chữ hiếu sống trong thân phận cô dâu

trừ nợ.

- Dù bị đày đoạ đến mất cả nhân hình, nhân tính

nhưng Mị vẫn khao khát sống qua diễn biến tâm l

– hành động trong đêm xuân tình.

+ Khi đào sâu hiện thực, nhà văn phát hiện con

đường tất yếu đưa số phận đến ánh sáng qua khá

vọng sống xuất phát từ ngòi bút tạo diễn biến tâm

lí và hành động trong đêm xuân tình rất đặc sắc

của tác giả.

+ Cảnh tượng đêm xuân ở làng Mèo được miêu tả

với những nét đặc trưng của vùng cao vẫn chưa

tác động đến tâm hồn của Mị.

+ Cho đến lúc, tiếng sáo xuất hiện tác động trực

tiếp đến tâm hồn khao khát sống và lòng yêu đời

của Mị để “cô dâu trừ nợ” uống rượu (phân tích

cách uống “ừng ực từng bát lớn” làm con người

say trong trạng thái tỉnh, nhắc nhở bản thân nén

cơn giận bởi vì còn sống trên mảnh đất của cái

ác).

+ Dấu hiệu đầu tiên của tâm hồn khao khát sống

là nhớ quá khứ hạnh phúc dẫn đến hành động

thắp sáng đèn lên rồi vấn tóc, mặc váy hoa thực

hiện hành động “đi chơi” (phân tích khát vọng:

“Mị muốn đi chơi – Mị sắp đi chơi”)

+ Kết quả: khi sự sống trở về, dù bị A Sử trói đứng

Mị vẫn theo tiếng sáo để “đi chơi” trong đêm xuân

tình ngoài kia mang ý nghĩa về sự hồi sinh của

nhân vật. (phân tích hình ảnh Mị bị A Sử trói

đứng: thắt lưng – thúng sợi đay – tóc quấn lên cột

nhà)

2. Nghệ thuật:

- Xây dựng nhân vật sinh động, đa dạng, đậm

cá tính: ngoại hình, thân phận, diễn biến tâm lí.

- Cảnh sắc thiên nhiên

- Cách trần thuật tự nhiên, ngôn ngữ đậm

màu sắc miền núi.

- Sử dụng chi tiết “đắt” về hình ảnh Mị bị trói

đứng vừa tạo hình, vừa gợi cảm.

Câu 3b. I. Giới thiệu - Đất Nước là nguồn cảm hứng chủ đạo trong

sáng tác văn học, đặc biệt là trong thơ ca hiện đại

Một trong những nhà thơ tiêu biểu của thời kì

chống Mĩ là Nguyễn Khoa Điềm. Ông đã thể hiện

những cảm nhận và suy nghĩ của mình về Đất

Nước trong trường ca Mặt đường khát vọng.

13 dòng thơ là hiện thực đời thường thật cụ thể,

gần gũi, gắn bó với mỗi người của chúng ta.

II. NỘI DUNG (Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo những ý cơ bản sau đây) Nguyễn Khoa Điềm đã nêu những định nghĩa đa

dạng, phong phú về Đất Nước, từ chiều sâu của

văn hóa dân tộc, xuyên suốt chiều dài của thời

gian lịch sử đến chiều rộng của không gian Đất

Nước.

1. ĐẤT NƯỚC GẮN LIỀN VỚI NHỮNG KỶ NIỆM

THÂN THƯƠNG.

Đất là nơi anh đến trường,

Nước là nơi em tắm,

2. ĐẤT NƯỚC LÀ NƠI KHẮC GHI NHỮNG KỈ

NIỆM RIÊNG TƯ THƠ MỘNG TUYỆT VỜI:

Đất Nước là nơi ta hò hẹn.

Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi

nhớ thầm.

3. ĐẤT NƯỚC CÒN LÀ GIANG SƠN YÊU QUÝ QUA

LÀN ĐIỆU DÂN CA TRỮ TÌNH:

Đất là nơi "con chim phượng hoàng bay về hòn nú

bạc",

Nước là nơi "con cá ngư ông móng nước biển

khơi".

4. ĐẤT NƯỚC LÀ CỘI NGUỒN CỦA DÂN TỘC –

MỘT DÂN TỘC CAO QUÝ

Cùng với thời gian đằng đẵng, hình ảnh đất nước

còn trải rộng trong không gian mênh mông, nơi

phát sinh và phát triển của cộng đồng dân Việt từ

thuở sơ khai qua truyền thuyết Con Rồng cháu

Tiên:

Đất là nơi Chim về...

Nước là nơi Rồng ở

Lạc Long Quân và Âu Cơ,

Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng.

5. NHẬN ĐỊNH CHUNG

- Hình ảnh đất nước trong đoạn thơ muôn màu

muôn vẻ, sinh động lạ thường, lắng đọng trong

tâm tưởng qua những liên tưởng kì thú.

- Ý nghĩa về đất nước được nhà thơ diễn đạt qua

chiều dài của thời gian - đất nước đã có từ lâu đờ

- và qua chiều rộng của không gian - đất nước là

cội nguồn của dân tộc.

III. KẾT LUẬN Nhà thơ cũng vận dụng rộng rãi các chất liệu văn

hóa dân gian, từ ca dao, dân ca đến các truyền

thuyết lịch sử, từ phong tục, tập quán đến sinh

hoạt, lao động của dân tộc ta qua những hình ảnh

ngôn ngữ nghệ thuật đậm đà tính dân tộc và giàu

chất trí tuệ.
 

Quảng cáo